ผู้ปิดทองหลัง tablet โครงการ OTPC ตอนที่ 6


บันทึกเดินทางในโครงการ OTPC แท็ปเล็ตเด็กป.1

ผมโดนเรียกตัวให้ไป Shenzhen ประเทศจีน ในโครงการ OTPC (แท็ปเล็ต เด็กป.1) อย่างกระทันหัน ก็เลยจำเป็นต้องเก็บของและจำใจไป T_T ทีมคนไทยที่ไป มี เจ๊แคท (ผู้จัดการทีม), พี่คลิม (ผู้พัฒนา LSystem) และผม (ตัวแทนจาก SIPA ซึ่งไม่รู้ว่าจะต้องไปทำไมเหมือนกัน) เจ๊จองตั๋วให้ทีมงานไปลงที่ฮ่องกงก่อนแล้วหาทางไป Shenzhen กันอีกที ประมาณว่าไปตายเอาดาบหน้า ~ โคตรเสี่ยงชีวิตเลยเกิดหลงทางทำไงเนี่ย ผมก็เลยต้องหาแผนที่และข้อมูลต่างๆ เอาไว้กันพลาด เช่น การเดินทาง, ค่าเงิน, เวลา, สภาพอากาศ ฯลฯ เตรียมแลกเงินแต่ก็ไม่ได้แลกเพราะว่าเจ๊แคทยังงงอยู่ว่าจะไปวันไหนดี มีเวลาเตรียมตัวอยู่ 2 วัน ซึ่งตอนแรกคิดว่าได้เลื่อนไปวันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม 2555 แต่ก็โดนเลื่อนมาเป็นวันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม 2555 แทน พี่วิรัตน์โทรหาผมตอนเช้าวันอาทิตย์มาเบรคผมว่าอย่าเพิ่งไปเร็วนักเดี๋ยวเอาซอฟต์แวร์ไปให้ตอนเช้า ผมก็เลยได้นั่งรอ ได้ DVD 1 แผ่น CD 1 แผ่น Thumbdrive 1 อัน SD Card อีก 1 อัน ซอฟต์แวร์การศึกษานี่มันเยอะจริงๆ ครับ😛 พี่วิรัตน์อาสาไปส่งผมที่สนามบินแถมบอกว่าไม่ต้องรีบร้อนก็ได้ ไปสักวันจันทร์ก็ไม่มีปัญหาอะไรจะได้มีเวลาเตรียมตัวเยอะๆ สำหรับผมยังงงๆ อยู่ว่าทำไมต้องรีบไปจีน รอทางจีนทำ Sample มาให้ใหม่แล้วค่อยส่งเครื่องไปจีนสั่งผลิตก็ได้ เอาเป็นว่าโดนให้ไปก็ต้องทำใจล่ะครับ พอไปถึงสนามบินก็ต้องรออีกเหมือนเดิม เพราะผมไม่มีตั๋ว, หนังสือเดินทาง แถมขึ้นเครื่อง TG หมายเลขอะไรก็ไม่รู้ ของอยู่ที่เจ๊หมดซึ่งต้องรอเจ๊เหมือนเดิม T_T ก็เลยไปกินข้าวอร่อยๆ ที่ S&P กันก่อน ก่อนที่จะไม่ได้กินข้าวอร่อยๆ อย่างนี้อีก เพราะที่จีนกินข้าวกันหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ (ผมไม่มีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับอาหารการกินที่โน่น)

นั่งเล่นที่ S&P เดินเล่นที่สนามบิน เวลาผ่านไป 3 ชั่วโมง ใกล้เวลา Check-in เข้าไปทุกที เจ๊แคทกับคลิมก็เดินมาตรงช่อง TG ฝั่งขาออกต่างประเทศ ที่ผมกับพี่วิรัตน์รออยู่ พอเจ๊มาถึงก็เริ่มถกเถียงเรื่องเพลง, เนื้อหา, LO ฯลฯ ที่ยังไม่ครบเรียกได้ว่าดังจนคนรอบข้างหันมามอง ผมก็เลยตัดบทว่า “ผมกลับบ้านล่ะนะ” แต่เจ๊ก็ลากผมเข้าไปในการสนทนาอันดุเดือดจนได้ T_T ผมคิดในใจว่าต้องเจออย่างนี้อีกหลายวัน “ตายแน่ๆ น่าจะเอาที่อุดหูมาด้วย” หลังจากตกลงกันได้ พี่วิรัตน์ยกธงขาวยอมแพ้ ก็เลยได้ไปหาช่อง Check-in เพื่อโหลดกระเป๋า รับตั๋ว พี่วิรัตน์ยังเป็นห่วงพวกเราอยู่ เพราะเดินทางกระทันหันแล้วไปถึงที่ฮ่องกงตอน 2 ทุ่มซึ่งที่โน่นมืดแล้วจะเดินทางลำบาก อีกอย่างไปถึงสนามบินฮ่องกงแล้วจะไป Shenzhen ยังไงก็ไม่รู้ และที่สำคัญที่ฮ่องกงยังพอมีคนพูภาษาอังกฤษบ้าง แต่ที่จีนไม่พูดภาษาอังกฤษเลย T_T ยิ่งทำให้ผมเครียดมากกว่าเดิมอีก เจ๊แคทกับคลิมไปแลกเงิน (ที่คาดว่าจะได้ใช้ที่ฮ่องกงและที่จีน) ส่วนผมได้คุยกับ Stacy พนักงานของทาง SCOPE ซึ่งพูดภาษาอังกฤษฟังไม่ค่อยชัดนักว่าจะส่งข้อมูลการเดินทางมาให้ทาง SMS ถ้าสงสัยอย่างไรก็โทรมาได้ ผมก็บอกได้แค่ว่า “Thank you” แล้วก็รีบจดเบอร์โทรศัพท์ของ Stacy ไว้ในสมุดโน้ต

ถึงเวลาต้องเดินเข้าไปตรวจกระเป๋า ครั้งนี้ผ่านสบายๆ เพราะรู้อยู่แล้วว่าต้องโดนตรวจอะไรบ้าง ก็เลยเอาออกมากองในอีกถาดหนึ่งให้เขาตรวจ หลังจากผ่านการตรวจกระเป๋าไปได้ ก็ถึงด่านที่ผมกลัวมากที่สุดคือ ตรวจคนเข้าเมืองหรือ ตม. นั่นเอง สาเหตุที่ผมกลัวก็คือ ตอนที่ไปทำ Passport พนักงานให้ผมเซ็นต์ชื่ออยู่ 3 รอบ เพราะว่าลายเซ็นต์อ่านรู้เรื่อง (เอ่อก็ผมเซ็นต์แบบนี้นี่นา) ก็เลยต้องบิดข้อมือเซ็นต์อีกหน่อย ทำให้เวลาเซ็นต์ชื่อใน Departure Card จะไม่ตรงกับ Passport มากนัก ผมเดินเข้าไปช่อง e-passport เพราะเจ้าหน้าที่จะไม่ตรวจเยอะ ปรากฏว่า scan passport ไม่ผ่าน😉 ผมโคตรดีใจเลยโบกมือบ๊ายบายเจ๊บอกเป็นนัยว่าผมไม่ได้ไปแล้วนะ แต่เจ้าหน้าที่ ตม. ก็ใจดีให้ผมไปเข้าอีกช่องนึงที่ใช้เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารแทน T_T เจ้าหน้าที่บอกว่าเครื่องตรวจไม่ฉลาดใช้คนตรวจดีกว่าเยอะ ผมก็เลยได้ไปจีนอย่างหน้าชื่นอกตรม ก้มดูหลายเลข Gate ที่ตั๋ว ผมก็ดิ่งไปที่ Gate เลย เริ่มเบื่อและเซ็งชีวิต (เพราะไม่มีตังค์ซื้อของแถว Kingpower เพราะมันแสนจะแพง เห่อๆ) พอเดินถึง Gate เจ๊แคทโทรมาถามว่า “อยู่ไหน ไม่กินข้าวเหรอ” เอ่อผมกินข้าวที่ S&P เดินเล่นทั่วสนามบินรอเจ๊เกือบ 3 ชั่วโมงแน่ะ จากที่นั่งเซ็งๆ หันไปเจอคุณป้าที่นั่งข้างๆก็เลยถามทางซักหน่อย ถ้าไปถึงฮ่องกงแล้วจะไปที่ Shenzhen ได้ยังไง คุณป้าทำหน้างงๆ แล้วเรียกลูกชายมาคุยกับผม ผมก็เลยบอกว่าผมต้องไป Shenzhen ผมจะไปได้ยังไง เพราะ Stacy บอกว่าให้ขึ้น Mini Bus ไป ลูกชายป้าทำหน้างงๆ เหมือนบอกเป็นนัยๆ ว่า “มันไม่มี Mini Bus โว้ย” แล้วบอกต่อว่าให้ใช้บริการ Airport Transport Services แทนผมเริ่มงงๆ แล้วมันขึ้นตรงไหนวะเนี่ยไอ้บริการ Airport Transport Services เนี่ย T_T

จาก http://www.otpc.in.th และ http://blog.redlinesoft.net/tag/otpc/

Categories: ข่าว, แท๊ปเลต, Education | Tags: , , , , | ใส่ความเห็น

เมนูนำทาง เรื่อง

แสดงความเห็นหน่อยนะ

สร้างเว็บไซต์หรือบล็อกฟรีที่ WordPress.com.